à Nội trong tôi là những tháng ngày thanh bình. Hà Nội đẹp lắm, lung linh và hiền dịu, hào hoa và thanh lịch với những nét truyền thống rất riêng không sao quên được. Những gánh hàng rong cả ngày lẫn đêm, tiếng bác bán tào phớ- thứ quà mộc mạc tràn ngập hương hoa nhài thanh khiết, tiếng tò te của những chiếc xe chở kem trước cổng trường mẫu giáo đầy sắc màu, bên kia đường là một vài gánh cháo đi ngang qua các bệnh viện với từng lọn khói trắng nghi ngút sưởi ấm những đêm đông. Ở đâu đó, ở nơi đây hay nơi kia dẫu có ngàn vạn lệnh cấm. Hà Nội xưa và nay vốn chẳng thể thiếu những bước chân kĩu kịt gánh gồng khắp bao con phố nhỏ ngoằn nghèo.
Ông Phí Ngọc Chung, TGĐ Công ty TrungThành
Đó là những ký ức về Hà Nội của những ngày chưa xa lắm vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí anh Phí Ngọc Chung- Tổng giám đốc công ty TrungThành. Là người con của Hà Nội, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Thành từ những ngày cả Hà Nội còn xoay vần trong khốn khó của thời kỳ bao cấp. Và theo thời gian tình yêu với mảnh đất Hà Thành này ngày càng được hun đúc, thấm sâu vào tâm hồn, trái tim… để rồi ngày hôm nay khi xây dựng thành công thương hiệu TrungThành anh không giấu được niềm tự hào vì mình đã có thể lưu giữ được một nét riêng của Hà Nội trong từng sản phẩm mang đến với mọi gia đình Việt Nam.
Xây dựng ước mơ từ hương vị ẩm thực của Hà Nội xưa
Nhà văn Băng sơn, người đã dành cuộc đời để viết về Hà Nội đúc rút ra rằng: văn hóa ăn, mặc, ứng xử chính là những yếu tố tạo ra nét thanh lịch đặc trưng của người Hà Nội. Cái cách ăn uống mỗi nơi, mỗi vùng một khác nhưng có lẽ trên đất nước ta việc ăn uống không đâu cầu kỳ, tinh túy như ở Hà Nội. Nét tinh túy của cả một nền nghệ thuật ẩm thực đã tạo nên tinh hoa trong văn hóa người Hà Nội. Và có lẽ đối với vị Tổng giám đốc công ty TrungThành, nét nghệ thuật, hương vị ẩm thực ấy cũng đã gieo vào trái tim anh những hạt mầm của tình yêu và ước mơ cháy bỏng được lưu giữ và phát triển những hương vị vô cùng độc đáo mang phong cách ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Chút mắm mang vị thơm thuần khiết đậm đà, dấm có vị chua thanh tao, tương cay nồng nhưng lại lắng đọng dư vị ngọt tận cùng của những trái ớt đỏ tươi, hay những quả cà pháo muối trắng muốt, giòn tan thơm thơm mùi vị vài lát giềng, vài nhánh tỏi…đã theo anh suốt dọc dài tuổi thơ và giờ đây chàng trai Hà Thành ấy mang những cảm nhận đó đến với mỗi bữa cơm dưới từng mái nhà Việt và ra thế giới.
Nhìn lại chặng đường phát triển của công ty 15 năm qua, anh bồi hồi nhớ lại từ những ngày đầu thành lập khi mà khái niệm về “Thương Hiệu” vẫn còn manh nha mọi thứ chỉ phát triển theo quy luật tự nhiên “hữu xạ tự nhiên hương”, anh đã không ngừng sáng tạo, vượt khó mong muốn giản đơn là mang đến cho các bà, các mẹ, các chị sự tiện dụng và vệ sinh khi đi mua các sản phẩm gia vị hàng ngày…cho đến khi bước vào một cuộc chiến thương trường cạnh tranh đầy khốc liệt của nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, anh đã chèo lái đưa công ty của mình vượt qua không ít những khó khăn, sóng gió có những lúc phải đối mặt với sự khủng hoảng về kinh tế…để giờ đây thương hiệu TrungThành có mặt trong từng bữa ăn gia đình Việt, chiếm được niềm tin của khách hàng quả là một điều không dễ dàng. Chia sẻ về bí quyết kinh doanh thành công, anh Chung cho biết: anh tâm niệm điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu của mình là luôn luôn nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm. Từ đó, giữ được cái gốc rễ của “thương hiệu” đó là niềm tin nơi người tiêu dùng bên cạnh đó cần có chiến lược truyền thông hợp lý, cạnh tranh lành mạnh và phải cần mẫn góp nhặt niềm tin trong suốt khoảng thời gian kinh doanh của mình.
Tôi tự hào khi là người hà Nội
Khi nhắc về hà nội xưa ánh mắt đầy những cảm xúc chân thành của anh khi chia sẻ với chúng tôi về một Hà Nội luôn vẹn nguyên trong ký ức của anh. Những nét truyền thống riêng có của người Hà Thành như sống lại trong anh, đặc biệt là văn hóa ấm thực “ Người Hà Nội là những thực khách vô cùng cầu kỳ, và là những nghệ sĩ đầy sáng tạo. Cách thưởng thức ẩm thực của Người Hà Nội vô cùng tinh túy”- Anh Chung tâm sự. Theo anh chính văn hóa ẩm thực cầu kỳ mà tinh tế ấy đã níu giữ, mời gọi du khách thập phương khi dừng chân ở Hà Thành, và là nỗi nhớ da diết của những người con xa xứ.
Sinh ra và lớn lên, trải qua những thăng trầm cùng mảnh đất ngàn năm văn hiến này, từng con phố, hơi thở cuộc sống dường như mỗi ngày một thấm sâu, in đậm nét trong anh. Khi nhìn những nét văn hóa của một Hà Nội xưa dần bị mai một anh cảm thấy xót xa. Anh tâm sự “những nét truyền thống của người Hà Nội xưa hiện nay đang dần mất đi, cuộc sống xô bồ đã dần cuốn trôi đi nhiều thứ quý giá và đôi khi chúng ta quá thờ ơ với quá khứ”. Theo anh Chung, việc lưu giữ và phát huy những nét đẹp của Hà Nội chính là một tài sản quý giá để lại cho thế hệ mai sau điều đó là trách nhiệm của toàn xã hội.
Để rồi một Hà Nội trọn vẹn tinh hoa như những gì vốn có sẽ hiện lên rực rỡ và thiêng liêng nhất. Tổng giám đốc công ty Trung Thành cho biết sắp tới anh sẽ tiếp tục mở rộng thị trường và làm ra nhiều sản phẩm cao cấp và đa dạng không chỉ phục vụ các món ăn của người việt mà còn hướng tới những sản phẩm dành cho món ăn nước ngoài, tới những bếp Âu sang trọng nhưng trên hết anh luôn ấp ủ hy vọng lớn lao làm sống dậy một nền văn hóa ẩm thực tinh túy mang đậm hồn Việt bởi với anh, được lưu giữ và phát triển những tinh hoa ẩm thực của Việt Nam và Hà Nội nói riêng là một việc làm mang ý nghĩa cao cả, đầy tự hào và là tâm huyết lớn nhất của anh dành tặng cho đất mẹ thân yêu.
Trần Thu – Người Hà Nội
|